“Tại Champions League, Cristiano Ronaldo quan trọng hơn mọi huấn luyện viên”. Câu nói của Del Piero được minh chứng rõ rệt với màn trình diễn thượng thặng của CR7 trước Atletico Madrid.

Trong ngày Manchester City ghi 7 bàn vào lưới Schalke 04 để cân bằng kỷ lục cũ của Bayern Munich về tỷ số cách biệt trong một trận knock-out Champions League, đội bóng của Pep Guardiola vẫn phải xếp sau số 7 của Juventus.

Thua 0-2 ở lượt đi và lật ngược thế cờ 3-0 trong trận lượt về với cú hat-trick của Ronaldo là kịch bản không mới với những người hâm mộ CR7. Tại mùa giải 2015/16, Real Madrid từng lội ngược dòng trước Wolfsburg tại tứ kết Champions League theo đúng cách trên. Trước trận lượt về giữa Juventus và Atletico Madrid, cựu HLV của Wolfsburg là Dieter Hecking từng linh cảm lịch sử sẽ lặp lại.

HLV Hecking chia sẻ trên tờ Gazzetta dello Sport: “Ronaldo có thể làm bất cứ điều gì. Cậu ấy có thể ghi hat-trick như từng làm với Wolfsburg của tôi. Atletico có hàng thủ hay nhất châu Âu và một hàng công xuất sắc. Nếu không có Ronaldo - người có thể mang tới bàn thắng bằng bất kỳ cách nào - lật ngược thế cờ là điều không tưởng. Cristiano Ronaldo là cầu thủ mạnh mẽ nhất mà tôi từng gặp”.


“Tôi vẫn nhớ rõ đêm hôm ấy, khi dặn học trò rằng chúng ta không việc gì phải sợ Ronaldo lẫn sân Bernabeu. Thế rồi, khi đồng hồ mới chỉ sang phút thứ 17, cậu ta đã ghi 2 bàn. Thật sự là một con quái vật”.

Cú lội ngược dòng của Juventus trước Atletico Madrid thậm chí còn ấn tượng hơn màn trình diễn trước Wolfsburg năm nào. Đúng như Hecking nhận định, Atletico sở hữu hàng thủ hay nhất châu Âu. Cặp trung vệ Godin - Gimenez thủ vững và trực tiếp ghi 2 bàn ở trận lượt đi, trong khi thủ thành Jan Oblak được xem như một bức tường thành. Trong đội hình Atletico Madrid còn có 2 nhà vô địch thế giới 2018 là Antoine Griezmann và Thomas Lemar.

Lịch sử cũng đứng về phía Atletico Madrid. Họ chưa từng bị loại sau khi dẫn trước 2-0 trên sân nhà. Ở chiều ngược lại, Juventus chưa bao giờ thắng trận khi đối đầu với Atletico Madrid tại Champions League (1 hòa, 2 thua). “Bà đầm già” thành Turin luôn bị loại sau khi bị dẫn 2-0 ở lượt đi và kể từ năm 2005/06 tới nay chưa từng đi tiếp nếu bước vào trận lượt về với tư cách kẻ bám đuổi.

Tuy nhiên, điểm khác biệt lần này là họ có trong đội hình Cristiano Ronaldo - người làm nên nhiều kỳ tích chưa từng có trong lịch sử bóng đá. 2 bàn thắng bằng đầu và một cú sút phạt đền lạnh lùng ở cuối trận đủ để giúp Juventus xóa dớp bị loại tại Champions League. Không chỉ người hâm mộ mà ngay cả những cựu danh thủ cũng trầm trồ thán phục phong độ của cầu thủ 34 tuổi. Gary Lineker đánh giá Ronaldo là “cầu thủ chơi đầu hay nhất” ông từng xem, trong khi Rio Ferdinand ngợi ca người đồng đội cũ tại Manchester United là “một vị thánh sống của bóng đá”.

Việc Juventus lội ngược dòng trước đối thủ khó nhằn Atletico Madrid, trong khi Real Madrid thất bại dù có lợi thế dẫn trước Ajax Amsterdam một tuần trước đó càng tôn vinh thêm giá trị của Ronaldo. Nhiều cổ động viên Real Madrid vào trang mạng xã hội của đội bóng để bày tỏ sự bức xúc sau khi thất trận và tin rằng “Kền kền trắng” sẽ không thua bạc nhược đến vậy nếu có Ronaldo trong đội hình. Một trong những hình ảnh được chia sẻ nhiều nhất sau thất bại của Real Madrid 2019 là hình ảnh Real Madrid 2012 đè bẹp Ajax Amsterdam 4-1 với cú hattrick của CR7.

Những Madridista nhớ tinh thần tận hiến, khát khao chiến thắng rực lửa của Ronaldo mỗi khi bước vào sân và đặc biệt là cái duyên của anh tại đấu trường Champions League. Trong 6 mùa gần nhất, Ronaldo đều là vua phá lưới của giải đấu và 4 lần bước lên ngôi vô địch. Đó là lý do Alessandro Del Piero tỏ ra hào hứng khi Juventus mua được Ronaldo từ tay Real Madrid, dù cái giá 100 triệu euro là chưa từng có tiền lệ với một cầu thủ 33 tuổi.


Del Piero từng nhận định trước khi Champions League khởi tranh: “Mặc dù vai trò của các huấn luyện viên trong chức vô địch thường lớn hơn các cầu thủ, nhưng tôi không nghĩ có nhà cầm quân nào quan trọng hơn Cristiano Ronaldo. Cậu ấy là nhà vô địch phi thường với ý chí chỉ những vận động viên huyền thoại có được và luôn biết cách lan tỏa khí chất ấy”.

Bản lĩnh của Ronaldo tại các trận cầu lớn là không thể phủ nhận. Cách đây 2 mùa giải, Ronaldo từng ghi được 2 bàn tại Champions League tính tới vòng tứ kết. Trong 6 trận đấu cuối cùng, anh đã ghi tổng cộng 10 bàn thắng vào lưới Bayern Munich, Atletico Madrid và chính Juventus để giúp Real Madrid đăng quang, còn bản thân vượt qua Lionel Messi để giành danh hiệu Vua phá lưới.
Hình ảnh Ronaldo tỏa sáng theo cách quen thuộc vừa qua gợi nhớ chính anh trong quá khứ, một cầu thủ luôn biết cách tỏa sáng với áp lực ngàn cân trên vai. Tờ The Guardian thậm chí từ ví Ronaldo giống như nhân vật của Leonardo DiCaprio trong phim The Revenant: không thể nào chết dù số phận có đối xử với anh nghiệt ngã đến nhường nào đi nữa.

Người ta không thể đếm hết số lần Ronaldo bị đặt vào lăng kính của sự hoài nghi kể từ khi bước qua ngưỡng tuổi 30. Cứ sau mỗi thất bại hay một trận đấu đáng quên, 2 chữ “hết thời” lại xuất hiện nhan nhản trên mục bình luận của các trang mạng xã hội hay báo điện tử. Sau mỗi lần đó, Ronaldo lại biết cách khiến tất cả phải nín lặng.

Như cách anh lập hat-trick vào lưới đội tuyển Tây Ban Nha tháng 6/2018, khi vụ việc trốn thuế đang nóng bỏng trên các mặt báo. Cách Ronaldo lập cú đúp sau 3 trận liền tịt ngòi khi mới tới Serie A và dần dần leo lên nhóm đầu cạnh tranh ngôi vua phá lưới. Sự quyết tâm, chuyên nghiệp làm nên thương hiệu của Cristiano Ronaldo trong suốt sự nghiệp, và tại một đội bóng đề cao văn hóa lao động như Juventus, Ronaldo trở thành một tấm gương sáng.


Từ Matuidi, Douglas Costa cho tới Bonucci đều tỏ ra kinh ngạc về cường độ tập luyện chăm chỉ hơn người của Ronaldo. Anh là mẫu cầu thủ không bao giờ tự thỏa mãn với bản thân và luôn phấn đấu để trở nên xuất chúng hơn. Trong khi đó, khẩu hiệu của Juve là "Fino Alla Fine" (Cho tới tận phút cuối cùng), và bàn thắng muộn sau những cố gắng không ngừng nghỉ của Ronaldo và đồng đội là minh chứng hùng hồn nhất.

Việc cầu thủ đề cao sự nỗ lực, chăm chỉ như Ronaldo và Juventus nên duyên chẳng khác gì “trời sinh một cặp”. Những cổ động viên Juventus vốn nổi tiếng khó tính cũng dần bị chinh phục bởi Ronaldo. Anh được cả sân vận động đứng dậy vỗ tay khi lập siêu phẩm từ khi khoác áo Real Madrid, và giờ có được tình yêu trọn vẹn từ các cổ động viên. Đó là điều mà “tóc đuôi ngựa thần thánh” Roberto Baggio từng chật vật để có được khi còn khoác áo “Bà đầm già”.

Khoảnh khắc Ronaldo nhảy lên ăn mừng cú hattrick ở cuối trận được cộng hưởng bằng tiếng hô vang “Siiiii” như sấm rền từ bốn góc khán đài. Màn hình TV không bỏ qua giây phút Georgina Rodriguez rơi lệ trên khán đài khi chứng kiến người tình Ronaldo tỏa sáng trên sân.

Những giọt nước mắt ấy có thể vì xúc động trước nỗ lực của CR7, cũng có thể vì cô nhận ra đó là thời khắc Ronaldo chính thức được Juventus thừa nhận là “người một nhà”.

Cú hat-trick mới đây nhất là lần thứ 8 Ronaldo ghi được 3 bàn trong một trận đấu tại Champions League, cân bằng với kỷ lục của Lionel Messi. Tại đấu trường số một cấp CLB này, Ronaldo đã có tổng cộng 124 bàn thắng sau 160 lần ra sân. Điều đáng nói là có tới 62 bàn thắng trong số này tới từ các trận đấu loại trực tiếp, cho thấy bản lĩnh của một cầu thủ quyết định số mệnh trận đấu.


Cho tới trước 90 phút lượt về trên sân Allianz, Ronaldo đã trải qua mùa giải Champions League tệ bậc nhất trong hơn một thập niên trở lại đây. Ngay từ trận đầu tiên vòng bảng gặp Valencia, Ronaldo đã sớm nhận thẻ đỏ oan ức và phải ngồi ngoài một vòng đấu.

Trong 4 trận đấu sau đó, Ronaldo chỉ ghi được một bàn thắng trong thất bại 1-2 trước Manchester United trên sân nhà. Trong trận lượt đi vòng 16 đội, CR7 hoàn toàn im tiếng trước hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ, kỷ luật của Atletico Madrid. Theo trang Squawka thống kê, Ronaldo đã sút tổng cộng 35 cú sút tại Champions League mùa giải này và chỉ thu về một bàn thắng.

Tuy nhiên, trận lượt về đã thay đổi tất cả: Ronaldo nhanh chóng trở lại vị thế vốn có của một ông vua tại Champions League, trong khi Juventus tiếp tục giấc mơ bá chủ châu Âu đã kéo dài hơn 2 thập niên. Nhìn cách Chủ tịch Andrea Agnelli hạnh phúc ôm chầm lấy Pavel Nedved trên khán đài VIP mới hiểu những bàn thắng của Ronaldo ý nghĩa đến nhường nào.

Bộ đôi này đã chơi canh bạc khi chi tiền tấn để mua và trả lương cho Ronaldo, đồng thời công khai lên tiếng bảo vệ anh trước nghi án hiếp dâm. Ban lãnh đạo Juventus đặt trọn vẹn niềm tin vào Ronaldo, bởi họ tin anh là nấc thang còn thiếu để Juventus có thể chạm tay vào chiếc cúp Champions League. Tại Serie A, họ đã vô địch 7 mùa liên tiếp và chuẩn bị có lần thứ 8 đăng quang, nhưng Champion League lại là một câu chuyện khác.

Trong 2 mùa giải gần nhất, Juventus đều bị loại bởi Real Madrid của Ronaldo. Mùa giải 2016/17, 2 bàn thắng của CR7 nhấn chìm Juventus trong trận chung kết tại Cardiff. Sau đó một năm, 3 bàn thắng sau 2 lượt trận - trong đó có siêu phẩm “xe đạp chổng ngược” để đời - của siêu sao người Bồ Đào Nha khiến đội bóng sọc đen-trắng dừng bước tại tứ kết. “Nếu không thể đánh bại họ, hãy mua họ”. Juventus quyết định chi số tiền kỷ lục trong lịch sử bóng đá Italy để đưa về Ronaldo, đồng thời loại bỏ chân sút vô duyên trong những thời khắc quyết định Gonzalo Higuain.


Tất cả đều chờ đợi vào sự tỏa sáng của Ronaldo tại Champions League, sau khi anh đã nổ súng đều đặn tại Serie A và ghi bàn mang về Siêu cúp Italy cho Juventus. Niềm tin ấy của Chủ tịch Agnelli đã được đền đáp xứng đáng, trong một trận đấu giàu cảm xúc bậc nhất của “Bà đầm già” mùa giải này. Sau trận lượt đi chơi một cách thận trọng, huấn luyện viên Allegri đã bước vào trận lượt về theo một hướng tiếp cận hoàn toàn khác.

Alex Sandro bị treo giò, Spinazzola được sử dụng ở vị trí hậu vệ cánh trái. 2 cầu thủ có khả năng tạo đột biến là Joao Cancelo và Federico Bernadeschi được sử dụng ngay từ đầu thay vì ngồi ghế dự bị như trận lượt đi. 2 cái tên này trực tiếp tạt bóng để Ronaldo ghi bàn, trước khi Bernadeschi khép lại một ngày thi đấu khởi sắc với pha đi bóng mang tới quả phạt đền ở cuối trận.

Lối chơi chủ động của Juventus khi không còn gì để mất khiến nhiều người bất ngờ, bởi Allegri đã không còn thận trọng quá mức cần thiết như thường thấy. Cách ông tung Paulo Dybala vào sân để thay hậu vệ Spinazzola khi tỷ số đang là 2-0 nói lên nhiều điều. Nhà cầm quân người Italy quyết tâm gia tăng mặt trận tấn công nhằm kết liễu trận đấu trong thời gian chính thức, và sự mạo hiểm của ông đã được đền đáp.

Sau trận đấu, HLV Allegri cho biết đây mới chính là lối chơi mà Juventus hướng tới ở trận lượt đi. Ông ngợi ca các học trò về “màn trình diễn tuyệt vời, thể hiện đủ từ kỹ thuật, sự chính xác và năng động”. Thắng lợi trước Atletico Madrid rất có thể sẽ tạo ra động lực mới cho Juventus tại Champions League, khi họ thể hiện được sức mạnh tập thể và đánh thức được năng lực của siêu sao Cristiano Ronaldo.

Ronaldo từng hứa “Tôi sẽ làm điều không tưởng để giúp Juventus vô địch Champions League”. Lập hat-trick vào lưới Atletico Madrid thành đồng vách sắt chẳng phải là một “điều không tưởng” đó sao?

Ngay từ lúc này, những Juventini đã bắt đầu mơ mộng.


Nguồn: Zing.vn